Phanh ABS: Sống theo đẳng cấp Âu - Mỹ
Ở trên các thị trường phát triển nơi mà tính mạng con người được đặt lên hàng đầu thì hệ thống phanh ABS gần
như là được ép buộc phải tích hợp trong mọi phương tiện giao thông.
Nhưng tại Việt Nam, dù là thị trường xe máy lớn hàng đầu thế giới, song
đến nay, nói tới phanh ABS,
vẫn còn khá mới lạ lí do là bởi nhiều người lo ngại việc trang bị hệ
thống phanh ABS có thể làm cho giá trị xe máy tăng tới cả chục triệu
đồng. Cũng vì lí do giá cả đó mà nhiều chiếc xe máy gắn mác "Hàng hiệu"
lại bị cắt bỏ tùy chọn phanh ABS khi phân phối trên thị trường Việt Nam
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti - Lock Braking System) được phát minh từ năm 1920, ban đầu chỉ áp dụng vào phanh của máy bay, sau đó được sử dụng trong ngành công nghiệp ôtô và xe máy. Năm 1988, tập đoàn BMW bắt đầu trang bị hệ thống phanh ABS trên xe môtô. Từ đó đến nay, ABS đã trải qua nhiều lần nâng cấp và trở thành trang bị an toàn hàng đầu trên xe máy.Với cơ chế bám nhả liên tục, hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ giúp xe không bị mất lực bám ngang, gây hiện tượng lắc đuôi xe (trượt bánh). Gặp tình huống phải phanh bất ngờ, khi qua đoạn đường trơn ướt, hay thấy các chướng ngại vật, với xe không có phanh ABS, má phanh sẽ ép chặt vào đĩa phanh, làm bánh xe cứng đờ, không xoay được, gây hiện tượng khóa bánh, làm mất độ bám của lốp khiến xe trượt đi và gây tai nạn. ABS sẽ hỗ trợ quá trình lái bằng cách nhấp nhả liên tục dựa trên bộ cảm biến thông minh gắn ở gần má phanh, hạn chế lực tác động mạnh má phanh vào đĩa phanh, khi người lái bóp hoặc đạp phanh quá nhanh, với lực lớn và giữ bánh xe vẫn quay không bị khóa cứng. Sau tình huống nguy hiểm tránh được, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất, để xe dừng lại nhanh, hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.
Theo một nghiên cứu năm 2010 của Uỷ ban an toàn Giao thông quốc gia Mỹ, có gần 37% tai nạn trên xe môtô, liên quan tới việc không được trang bị phanh ABS khiến xe bị trơn trượt.
Hiện nhiều nước đã quy định, môtô, xe máy sản xuất và bán ra có dung tích xi-lanh từ 125cc trở lên bắt buộc phải trang bị hệ thống phanh ABS. Tại Mỹ và Châu Âu, tất cả các phương tiện (ô tô, xe máy thậm chí xe tải) đều phải có hệ thống phanh ABS trước khi được lưu hành Từ đầu năm 2015, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành quy định bắt buộc tất cả xe máy trên 125cc phải gắn hệ thống chống bó cứng phanh ABS, áp dụng từ năm 2017. Sẽ là không quá ngạc nhiên khi tỷ lệ tai nạn do xe máy gây ra tại thị trường xe máy Ấn Độ lớn thứ 2 thế giới. Xe máy gắn phanh ABS sẽ giúp tăng mức độ an toàn giao thông và giảm thiểu thương vong.
Trên thực tế, chống bó cứng phanh ABS không phải là trang bị mới mẻ. Hầu hết các mẫu xe môtô phân khối lớn hiện đại, đều có hỗ trợ tính năng này. Ngoài ra, thị trường châu Âu là nơi ABS được tích hợp trên nhiều xe tay ga, từ phân khối nhỏ cho tới phân khối lớn.
Tại Việt Nam, dù là thị trường xe máy lớn hàng đầu thế giới, song đến nay, nói tới phanh ABS, vẫn còn khá mới lạ. Các công nghệ được phát triển trên xe máy, trong 5 năm trở lại đây, vẫn xoay quanh yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, chủ yếu dành cho động cơ, dường như quên mất tính an toàn của dòng xe hai bánh.
Mới đây nhất, Piaggio Việt Nam đã tiến hành trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn trên mẫu xe tay ga Liberty 125cc. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên, sản xuất trong nước được trang bị công nghệ này.
Giới chuyên gia cho rằng, việc trang bị ABS có thể làm tăng giá xe máy tới cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam lại chứng minh ngược lại, khi 2 mẫu Liberty mới ra đời, trang bị phanh ABS, lại có giá rẻ hơn so với phiên bản cũ, không có phanh ABS tới 2 triệu đồng. Điều nay tạo ra ngạc nhiên rất lớn khi mà trước đây, chỉ có mẫu xe huyền thoại Vespa 946 là sở hữu công nghệ này.
Qua thời gian triển khai bán ra, phản hồi từ phía khách hàng đối với dòng Liberty ABS này là rất tích cực. Máy móc rất êm, khả năng vận hành ổn định, thoải mái và đặc biệt là hệ thống phanh ABS hỗ trợ rất tốt người dùng trong thao tác giảm tốc và dừng khi gặp chướng ngại.
Sắp tới trên thị trường, Piaggio sẽ tiếp tục cho ra 1 mẫu xe tay ga đình đám với cả 2 phanh trước sau đều được trang bị phanh đĩa và ABS, các chế độ tối tân như: dừng xe tắt máy sau 3 giây, chống trộm thông minh, định vị trong khoảng cách gần giúp tìm ra phương tiện nhanh chóng, cốp xe mở bằng điện và có thể chưa tới 5 chiếc mũ bảo hiểm thông dụng
Tại sao không tận hưởng đẳng cấp Âu Mỹ ngay trên đất Việt Nam chỉ với một khoản tiền nhỏ hơn bao giờ hết?
Cùng đón chờ dòng xe mới của Piaggio các bạn nhé!
Tư vấn trả góp - trả thẳng Vespa- Piaggio
Hotline hỗ trợ : 0904647637 ( Zalo, Viber ) - 0981363279
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti - Lock Braking System) được phát minh từ năm 1920, ban đầu chỉ áp dụng vào phanh của máy bay, sau đó được sử dụng trong ngành công nghiệp ôtô và xe máy. Năm 1988, tập đoàn BMW bắt đầu trang bị hệ thống phanh ABS trên xe môtô. Từ đó đến nay, ABS đã trải qua nhiều lần nâng cấp và trở thành trang bị an toàn hàng đầu trên xe máy.Với cơ chế bám nhả liên tục, hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ giúp xe không bị mất lực bám ngang, gây hiện tượng lắc đuôi xe (trượt bánh). Gặp tình huống phải phanh bất ngờ, khi qua đoạn đường trơn ướt, hay thấy các chướng ngại vật, với xe không có phanh ABS, má phanh sẽ ép chặt vào đĩa phanh, làm bánh xe cứng đờ, không xoay được, gây hiện tượng khóa bánh, làm mất độ bám của lốp khiến xe trượt đi và gây tai nạn. ABS sẽ hỗ trợ quá trình lái bằng cách nhấp nhả liên tục dựa trên bộ cảm biến thông minh gắn ở gần má phanh, hạn chế lực tác động mạnh má phanh vào đĩa phanh, khi người lái bóp hoặc đạp phanh quá nhanh, với lực lớn và giữ bánh xe vẫn quay không bị khóa cứng. Sau tình huống nguy hiểm tránh được, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất, để xe dừng lại nhanh, hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.
Theo một nghiên cứu năm 2010 của Uỷ ban an toàn Giao thông quốc gia Mỹ, có gần 37% tai nạn trên xe môtô, liên quan tới việc không được trang bị phanh ABS khiến xe bị trơn trượt.
Hiện nhiều nước đã quy định, môtô, xe máy sản xuất và bán ra có dung tích xi-lanh từ 125cc trở lên bắt buộc phải trang bị hệ thống phanh ABS. Tại Mỹ và Châu Âu, tất cả các phương tiện (ô tô, xe máy thậm chí xe tải) đều phải có hệ thống phanh ABS trước khi được lưu hành Từ đầu năm 2015, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành quy định bắt buộc tất cả xe máy trên 125cc phải gắn hệ thống chống bó cứng phanh ABS, áp dụng từ năm 2017. Sẽ là không quá ngạc nhiên khi tỷ lệ tai nạn do xe máy gây ra tại thị trường xe máy Ấn Độ lớn thứ 2 thế giới. Xe máy gắn phanh ABS sẽ giúp tăng mức độ an toàn giao thông và giảm thiểu thương vong.
Trên thực tế, chống bó cứng phanh ABS không phải là trang bị mới mẻ. Hầu hết các mẫu xe môtô phân khối lớn hiện đại, đều có hỗ trợ tính năng này. Ngoài ra, thị trường châu Âu là nơi ABS được tích hợp trên nhiều xe tay ga, từ phân khối nhỏ cho tới phân khối lớn.
Tại Việt Nam, dù là thị trường xe máy lớn hàng đầu thế giới, song đến nay, nói tới phanh ABS, vẫn còn khá mới lạ. Các công nghệ được phát triển trên xe máy, trong 5 năm trở lại đây, vẫn xoay quanh yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, chủ yếu dành cho động cơ, dường như quên mất tính an toàn của dòng xe hai bánh.
Mới đây nhất, Piaggio Việt Nam đã tiến hành trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn trên mẫu xe tay ga Liberty 125cc. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên, sản xuất trong nước được trang bị công nghệ này.
Giới chuyên gia cho rằng, việc trang bị ABS có thể làm tăng giá xe máy tới cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam lại chứng minh ngược lại, khi 2 mẫu Liberty mới ra đời, trang bị phanh ABS, lại có giá rẻ hơn so với phiên bản cũ, không có phanh ABS tới 2 triệu đồng. Điều nay tạo ra ngạc nhiên rất lớn khi mà trước đây, chỉ có mẫu xe huyền thoại Vespa 946 là sở hữu công nghệ này.
Qua thời gian triển khai bán ra, phản hồi từ phía khách hàng đối với dòng Liberty ABS này là rất tích cực. Máy móc rất êm, khả năng vận hành ổn định, thoải mái và đặc biệt là hệ thống phanh ABS hỗ trợ rất tốt người dùng trong thao tác giảm tốc và dừng khi gặp chướng ngại.
Sắp tới trên thị trường, Piaggio sẽ tiếp tục cho ra 1 mẫu xe tay ga đình đám với cả 2 phanh trước sau đều được trang bị phanh đĩa và ABS, các chế độ tối tân như: dừng xe tắt máy sau 3 giây, chống trộm thông minh, định vị trong khoảng cách gần giúp tìm ra phương tiện nhanh chóng, cốp xe mở bằng điện và có thể chưa tới 5 chiếc mũ bảo hiểm thông dụng
Tại sao không tận hưởng đẳng cấp Âu Mỹ ngay trên đất Việt Nam chỉ với một khoản tiền nhỏ hơn bao giờ hết?
Cùng đón chờ dòng xe mới của Piaggio các bạn nhé!
Tư vấn trả góp - trả thẳng Vespa- Piaggio
Hotline hỗ trợ : 0904647637 ( Zalo, Viber ) - 0981363279
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét